Giảm béo phì bằng chất xơ trong thực phẩm

Chất xơ là gì?

Chất xơ là một thành phần của thực phẩm có nguồn gốc thực vật mà cơ thể không tiêu hóa được, bao gồm chất xơ tan và chất xơ không tan.

Chất xơ tan (pectin, gum) khi vào đường tiêu hóa sẽ hòa tan với dịch lỏng trong ruột và phối trộn với các thực phẩm tạo thành một hỗn hợp dạng gel. Ngược lại, chất xơ không tan (cellulose, hemicellulose, lignin) thì giữ nguyên cấu trúc khi di chuyển trong đường tiêu hóa.

Giảm béo phì bằng chất xơ trong thực phẩm - Ảnh 1.

Chất xơ đồng hành với trẻ béo phì bằng cách nào?

Ngày nay, nhiều công trình nghiên cứu đã khẳng định chất xơ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và giúp con người phòng ngừa các căn bệnh của thời đại, như ung thư, các bệnh chuyển hóa thường gặp…. Ở trẻ thừa cân – béo phì, chất xơ là người bạn đồng hành, hỗ trợ trẻ một cách nhẹ nhàng mà khoa học trong quá trình lấy lại vóc dáng cân đối qua các cơ chế sau:

• Giải cứu cơ thể trẻ khỏi năng lượng dư thừa bằng cách gắn kết với acid mật trong ruột làm giảm quá trình nhủ tương hóa chất béo giúp hạn chế hấp thu chất béo từ bữa ăn.

• Kết thành đôi bạn không thể tách rời với cholesterol cho đến khi thoát khỏi đường tiêu hóa, cơ chế này giúp hạn chế sự gia tăng cholesterol trong máu của trẻ béo phì.

• Tạo khối cùng các thực phẩm, làm thức ăn di chuyển rất chậm từ dạ dày xuống ruột non, tạo cảm giác no lâu sau một bữa ăn.

• Hạn chế sự tiếp xúc của men tiêu hóa với thức ăn, một phần thức ăn không được phân nhỏ để hấp thu, vì vậy, một số dưỡng chất và năng lượng của bữa ăn sẽ bị thải trừ.

Giảm béo phì bằng chất xơ trong thực phẩm - Ảnh 2.

Bao nhiêu chất xơ là đủ?

Nhu cầu khuyến nghị về chất xơ cho trẻ em là từ 20 đến 25g mỗi ngày (Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam - 2016).

Nguồn thực phẩm giàu chất xơ tan gồm có các loại lá, rau , trái có độ nhớt cao như rau đay, rau mồng tơi, lá sương sâm, thanh long, trái trôm,…và các loại đậu (đậu nành, đậu ngự,...).

Nguồn thực phẩm chứa chất xơ không tan bao gồm lớp vỏ, lớp cám của các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, gạo lứt (lức), lúa mì, lúa mạch nguyên vỏ, các loại rau, trái, quả.

Để tận dụng những lợi ích khoa học từ chất xơ cho trẻ thừa cân – béo phì, ngoài việc tăng cường rau , trái cây trong các bữa ăn, việc chọn sữa (một thực phẩm thiết yếu hỗ trợ trẻ tăng trưởng chiều cao tốt) cho trẻ cũng rất quan trọng, gia đình nên dựa vào các tiêu chí sau đây:

• Chọn sữa ít béo, ít năng lượng để dễ dàng kiểm soát cân nặng của trẻ.

• Chọn sữa có đủ hàm lượng các dưỡng chất hỗ trợ phát triển trí não và tăng trưởng chiều cao.

• Chọn sữa có bổ sung chất xơ để trẻ nhận được những lợi ích đã nêu trên.

BSCK1. Nguyễn Thị Ngọc Hương

THÔNG TIN SẢN PHẨM:

Sản phẩm dinh dưỡng Nuti Fit ra đời dành riêng cho trẻ trên 2 tuổi thừa cân, béo phì với công thức đột phá C N BẰNG DINH DƯỠNG – được hợp tác nghiên cứu bởi các Chuyên gia Dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam và Chuyên gia Dinh dưỡng NutiFood giúp trẻ:

- Giảm tích lũy mỡ, cơ thể săn chắc với đặc điểm thấp năng lượng, ít chất béo, giàu chất xơ thực phẩm giúp trẻ phát triển cân đối. Cùng sự kết hợp của 3 nguồn đạm có giá trị sinh học cao dễ hấp thu cung cấp các axit amin thiết yếu cho quá trình hình thành và tăng trưởng các tế bào cơ.

- Phát triển chiều cao với đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cùng Canxi, Phốt pho và Vitamin D3.

- Ngăn ngừa táo bón

- Hỗ trợ phát triển não bộ, thị giác

Hiệu quả của Nuti Fit đã được chứng nhận lâm sàng:

- Tỷ lệ trẻ thừa cân trở về cân nặng bình thường ở nhóm sử dụng Nuti Fit cao gấp 8 lần so với nhóm không sử dụng Nuti Fit.

- Hiệu quả can thiệp của Nuti Fit trên giảm tỷ lệ béo phì ở trẻ em là 41,2%.

- 89,6% bà mẹ tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm Nuti Fit.

Với nhiều thành phần dinh dưỡng, có thể giúp trẻ phát triển chiều cao, não bộ và phòng ngừa táo bón. Trẻ uống mỗi ngày kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, hoạt động thể lực, vận động hợp lý sẽ giúp trẻ phát triển cân đối và cải thiện tình trạng thừa cân, béo phì của trẻ.