Sử dụng sữa ít béo hàng ngày cũng tăng nguy cơ Parkinson

Sử dụng sữa ít béo hàng ngày cũng tăng nguy cơ Parkinson

Các kết quả được đăng tải trên tạp chí Neurology cho thấy những người tiêu thụ tối thiểu ba khẩu phần sữa ít chất béo hàng ngày có nguy cơ mắc bệnh Parkinson cao hơn 34% so với những người tiêu thụ một khẩu phần sữa ít chất béo hàng ngày.

Ăn các món kem trái cây hoặc kem sữa chua cũng có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Katherine C. Hughes từ trường đại học Y tế công cộng Harvard ở Boston cho biết: “Các kết quả đã đưa ra bằng chứng về việc gia tăng ở mức vừa phải nguy cơ phát triển bệnh Parkinson do sử dụng quá nhiều các sản phẩm từ sữa ít chất béo”. “Các sản phẩm từ sữa ít chất béo được sử dụng rộng rãi trở thành yếu tố nguy cơ có thể thay đổi đối với bệnh Parkinson”.

Trong quá trình nghiên cứu, nhóm đã phân tích dữ liệu trong khoảng 25 năm của 80.736 phụ nữ và 48.610 đàn ông. Những người tham gia các nghiên cứu này đã hoàn thành bộ câu hỏi điều tra sức khỏe định kỳ 2 năm/lần và bộ câu hỏi điều tra chế độ dinh dưỡng 4 năm/lần.

Trong khoảng thời gian này, 1.036 bệnh nhân bị bệnh Parkinson. Trong một phân tích gộp từ nhiều nghiên cứu, các nhà nghiên cứu nhận thấy việc tiêu thụ các sản phẩm sữa toàn phần có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học cần có thêm nhiều nghiên cứu trước khi đưa ra khuyến cáo về việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa.

BS. Tuyết Mai

(theo Univadis/ The Health Site)